จากไข่แช่แข็งจนกลายเป็นคน - สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ก่อนการแช่แข็งไข่

วันที่: 2019-05-22 18:48:47

การแช่แข็งไข่

การแช่แข็งไข่คืออะไร ?

การแช่แข็งไข่คือการเก็บไข่ออกมา แล้วนำมาแช่แข็งเพื่อเก็บไว้ หลังจากเวลาผ่านไปสามารถนำมาละลายและผสมเป็นตัวอ่อนได้ และสามารถใส่กลับเข้าไปในร่างกายของผู้เป็นแม่ จนตัวอ่อนเจริญเติบโตเป็นทารก เพื่อทำความฝันของผู้หญิงทุกคนให้เป็นจริง อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าผู้หญิงทุกคนจะสามารถตั้งครรภ์ได้เองตามธรรมชาติโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาวิธีการแช่แข็งไข่

ทำไมต้องแช่แข็งไข่?

พูดง่ายๆคือเพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งทางเลือกของผู้หญิง หากในตอนนี้ยังไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์(สาเหตุอาจมากจาก อาชีพ รายได้ หรือการหาคู่ครองที่เหมาะสมไม่ได้ และสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย) แต่ในเมื่อการตั้งครรภ์เป็นหนึ่งในความใฝ่ฝันของผู้หญิงหลายๆคน การแช่แข็งไข่จึงเป็นหนทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสในอนาคตได้

อายุเกี่ยวข้องอย่างไรกับการตั้งครรภ์ ?

ไข่ของผู้หญิงเป็นตัวบ่งบอกอายุของผู้หญิง อายุเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของไข่ อายุยิ่งน้อย จำนวนของไข่และคุณภาพก็ยิ่งสูง

จำนวน หรือเรียกว่า “จำนวนไข่ในรังไข่” ผู้หญิงทุกคนเกิดมาล้วนมีจำนวนไข่ที่เกิดขึ้นมาด้วย แรกเกิด มีจำนวนล้านกว่าใบ คุณภาพของไข่จะน้อยลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้มีการใช้ไข่เหล่านั้น ไข่เหล่านั้นก็จะหลุดออกมาตามธรรมชาติ

คุณภาพ : อายุทำให้คุณภาพของสารพันธุกรรมในไข่ลดลง ทำให้มีอุปสรรคในการตั้งครรภ์ โครโมโซมที่ผิดปกติทำให้เกิดภาวะแท้ง(สาเหตุการแท้งส่วนใหญ่เกิดจากตัวอ่อนที่มีสารพันธุกรรมไม่แข็งแรง) และการไม่ตั้งครรภ์ในผู้หญิง โครโมโซมที่ผิดปกติยังทำให้เกิดโรคทางพันธุกรรมในกลุ่มดาวน์ซินโดรม อีกทั้งอายุที่มากขึ้นก็ส่งผลกระทบอีกด้วย

  1. ในช่วงอายุ 20 กว่าปี ความปกติของโครโมโซมในไข่อยู่ที่ 80-90%
  2. ในช่วงอายุอายุ 30 กว่าปี ความปกติของโครโมโซมในไข่อยู่ที่ 50%
  3. ในช่วงอายุอายุ 40 ปีขึ้นไป ความปกติของโครโมโซมในไข่อยู่ที่ 10-20%
การแช่แข็งไข่ช่วยหยุดอายุของไข่ได้อย่างไร?

เมื่อไข่ออกมาจากรังไข่และได้รับการแช่แข็งโดยผู้เชี่ยวชาญ ไข่ก็จะไม่แก่และอ่อนแอลง แม้ว่าผู้หญิงจะไม่สามารถหยุดความชราของตัวเองได้ แต่อายุของไข่สามารถหยุดได้ด้วยเทคโนโลยีการแช่แข็งไข่

เมื่อแช่แข็งไข่ จะช่วยรักษาความแข็งแรงของไข่เอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไป จึงใช้ไข่ที่แช่งแข็งไว้มาตั้งครรภ์ โดยผ่านการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันเข้าช่วย

การแช่แข็งไข่มีขั้นตอนที่ซับซ้อนหรือไม่?

การแช่แข็งไข่ต้องใช้เวลา 8-11 วันในการกระตุ้นฮอร์โมน เพื่อกระตุ้นให้เกิดไข่จำนวนมากในเดือนนั้น ซึ่งไม่ใช่การตกไข่ทีละใบตามธรรมชาติ

ช่วงการกระตุ้นไข่แพทย์จะมีการตรวจเลือดและทำอัลตราซาวด์ประมาณ 5- 7 ครั้ง เพื่อวินิจฉัยและปรับยาที่ใช้ เพื่อให้ได้จำนวนไข่และคุณภาพของไข่ที่ดีที่สุด

ก่อนทำการเก็บไข่ จะมีการฉีดฮอร์โมนเข็มสุดท้าย การเก็บไข่จะใช้วิธีให้ยาสลบและการทำหัตถการเพียง 15-20 นาที (ขึ้นอยู่กับจำนวนไข่ ) โดยเก็บไข่ออกมาจากรังไข่

ยาที่ใช้ในการกระตุ้นไข่มีอะไรบ้าง ?

ยาที่ใช้ในการแช่แข็งไข่

รวมยาฮอร์โมนที่ใช้ในการกระตุ้นไข่ ราคาระหว่าง 800 หยวน ถึง13000 หยวนต่อสัปดาห์

เก็บไข่อย่างไร?

แพทย์ใช้การอัลตราซาวด์เพื่อตรวจและใช้เข็มแทงเข้าไปในรังไข่เพื่อดูดไข่ออกมาจากรังไข่ หลังจากนั้นนำไข่ส่งต่อให้ห้องเพาะตัวอ่อน

ขั้นตอนการเก็บไข่ใช้เวลา 15-20 นาที (ขึ้นอยู่กับจำนวนไข่ ) เนื่องจากเป็นหัตถการขนาดเล็ก ไม่มีการเย็บแผล จึงไม่เกิดแผลเป็น

ไข่จะถูกแช่แข็งอย่างไร?

ไข่จะถูกแช่แข็งด้วยวิธีผลึกแก้ว เป็นวิธีการแช่แข็งแบบรวดเร็ว ซึ่งสามารถทำให้ไข่แข็งได้ในทันที การแช่แข็งแบบผลึกแก้วจะลดการเกิดน้ำแข็งเกาะที่ไข่ เพราะการเกิดเกล็ดน้ำแข็งจะทำให้ไข่เสียหาย

ขั้นตอนในการเก็บไข่ เจ็บหรือไม่?

ผู้ป่วยจำนวนมากไม่รู้สึกเจ็บ เพียงแค่มีความรู้สึกไม่ค่อยคุ้นชิน

สำหรับขั้นตอนการกระตุ้นไข่นี้ ผู้ป่วยสามารถทำได้เอง โดยทั่วไปเป็นการฉีดเข้าที่ส่วนบริเวณหน้าท้อง(สามารถฉีดได้ด้วยตัวเอง หรือสามารถไปฉีดที่โรงพยาบาลได้)

บางครั้ง ผู้ป่วยบางคนอาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นหรืออาการตะคริว

ผู้ป่วยจะไม่รู้สึกเจ็บการทำอัลตราซาวด์ อาการที่อาจเกิดขึ้นอาจจะเป็นเพียงอาการรู้สึกไม่ค่อยสบาย

ในช่วงเวลา 10 ถึง 15 นาที ในกระบวนการเก็บไข่ ผู้ป่วยอยู่ในภาวะหลับ ไม่มีความรู้สึกใดๆ เมื่อตื่นขึ้นมาอาจรู้สึกเจ็บเล็กน้อย เช่น เจ็บบริเวณช่องคลอดและปวดท้องเล็กน้อย

ขั้นตอนในการเก็บไข่

ขั้นตอนในการเก็บไข่

ยาที่ใช้ในการแช่แข็งไข่มีผลข้างเคียงหรือไม่?

ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นพบได้ไม่บ่อย ความแปรปรวนของฮอร์โมนอาจทำให้ปวดหัว อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ ร้อน ปวดเต้านม แน่นท้อง นอกจากนี้ ยาส่วนใหญ่เป็นการให้โดยการฉีด การฉีดเข้าร่างกายอาจทำให้เกิดการปวดหัว

เกิดรอยแดงหรือการแพ้ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้บ่อย บางครั้ง ยาเข้าไปกระตุ้นรังไข่แบบฉับพลัน ทำให้ รังไข่เกิดการกระตุ้นมากเกินไป หรือ OHSS การเกิดอาการเช่นนี้มีเพียงจำนวนน้อย ซึ่งไม่ถึง 5% OHSS อาจจะต้องมีการควบคุมและตรวจสอบรวมถึงการเข้าพักที่โรงพยาบาล การเกิด OHSS มีมาก แต่โดยทั่วไปแพทย์จะให้ความใส่ใจในการดูแลรักษา

หลังจากการเก็บไข่ต้องพักฟื้นนานแค่ไหน?

แนะนำว่าหลังจากมีการเก็บไข่ต้องมีการพักสองสามวัน หากหลังการผ่าตัดมีอาการเจ็บอาจต้องพักฟื้นในจำนวนวันที่มากขึ้น

การเก็บไข่ในครั้งเดียวเพียงพอหรือไม่ ?

โดยปกติแล้ว ในช่วงวัยรุ่นสามารถผลิตไข่ได้ในจำนวนที่ค่อนข้างมาก มีผู้หญิงวัยรุ่นจำนวนมากที่สามารถเก็บไข่ได้จำนวนที่ต้องการในครั้งแรก แต่ผู้หญิงที่มีอายุมากอาจจำเป็นจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะสามารถเก็บไข่ให้ได้จำนวนที่ต้องการ

จะทราบได้อย่างไรว่า ตนเองเหมาะที่จะแช่แข็งไข่หรือไม่?

โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงที่มีสุขภาพแข็งแรงทั่วไป ปัจจุบันยังไม่มีการวางแผนในการตั้งครรภ์ เหมาะสมที่จะแช่แข็งไข่ ขั้นตอนแรกในการแช่แข็งไข่ ควรเข้ารับการวินิจฉัยความสามารถในการตั้งครรภ์ ทีมดูแลรักษาจะสามารถวินิจฉัยความสามารถและความแข็งแรงทางร่างกายในการตั้งครรภ์ให้ได้ หลังจากนั้นจะมีการทำแผนการแช่แข็งไข่

อายุเท่าไหร่จึงเหมาะสมกับการแช่แข็งไข่?

โดยทั่วไปแล้ว อายุยิ่งน้อยยิ่งดี เพราะสามารถได้ไข่จำนวนมากภายในหนึ่งรอบการกระตุ้นไข่ อีกทั้งจะได้ไข่ที่มีคุณภาพดี ปกติแล้ว ก่อนอายุ 30 ปีไข่จะแข็งแรงที่สุด อายุ 30-35 ปีขึ้นไปคุณภาพไข่จะลดลงตามลำดับ จำไว้ว่า ในระหว่างช่วงอายุ 30 - 35 ปี กระทั่งอายุ 40 ปี ผู้ป่วยจะใช้วิธีการแช่แข็งไข่เพื่อเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์ และเพื่อหลีกเลี่ยงไข่ที่คุณภาพน้อยลง โดยปกติมักจะต้องแช่แข็งไข่จำนวนหลายรอบ

ควรแช่แข็งไข่จำนวนเท่าไหร่?

มีปัจจัยหลายประการ สิ่งที่สำคัญที่สุดคืออายุ เพราะอายุของผู้ที่ต้องการแช่แข็งไข่ สามารถใช้ในการคาดการณ์ความเป็นไปได้ในการแช่แข็งไข่ได้มากที่สุด ไม่มีตัวเลขเจาะจงว่าควรจะแช่แข็งไข่เท่าไหร่จึงจะรับรองว่าสามารถตั้งครรภ์ได้

ผู้หญิงที่มีอายุต่ำกว่า 34 ปี แช่แข็งไข่ 9-10ใบ โดยทั่วไปสามารถมีบุตรได้อย่างน้อยหนึ่งคน สำหรับคนที่มีอายุ 35-38 ปี ควรแช่แช็งไข่ประมาณ 15 ใบ สำหรับคนที่มีอายุ 38 ปีขึ้นไป ควรมีการแช่แข็งไข่ 20 ใบขึ้นไปหรือมากกว่านั้น

การเก็บไข่ในครั้งเดียวเพียงพอหรือไม่ ?

โดยปกติแล้ว ในช่วงวัยรุ่นสามารถผลิตไข่ได้ในจำนวนที่ค่อนข้างมาก ผู้หญิงวัยรุ่นจำนวนมากสามารถเก็บไข่ได้ตามจำนวนที่ต้องการในครั้งแรก แต่ผู้หญิงที่มีอายุมากอาจจำเป็นต้องเก็บไข่หลายครั้งจึงจะสามารถเก็บไข่ให้ได้จำนวนที่ต้องการ

ไข่สามารถแช่แข็งได้นานแค่ไหน?

อ้างอิงหลักการทางวิทยาศาสตร์ การแช่แข็งไข่ไม่มีกำหนดระยะเวลา แช่แข็งไข่ 5-10 ปีก็ยังสามารถให้กำเนิดทารกได้ โดยระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดที่มีการรายงานคือ 14 ปี ไม่มีการรายงานว่าความแข็งแรงของไข่หรือการมีชีวิตของไข่จะลดลงตามกาลเวลา

ไข่ที่แช่แข็งจะมีผลลัพธ์เหมือนกับไข่ที่สดใหม่หรือไม่?

จากการทดลองและรายงานตัวเลขที่ได้รับ เมื่อไข่แช่แข็งและได้รับการละลายในห้องทดลองที่มีมาตรฐาน การมีชีวิตและความสดใหม่ของไข่ไม่แตกต่างกันมาก

จากการวิจัยพบว่า การใช้คู่สามีภรรยา 600 คู่ ในการใช้ไข่สดใหม่และไข่แช่แข็ง ผสมภายนอก ผลที่ได้คือ ทั้งสองวิธีสามารถให้ผลลัพธ์ในการตั้งครรภ์ที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะใช้ไข่ที่สดใหม่หรือไข่ที่แช่แข็ง

การแช่แข็งไข่กับการรักษาด้วยวิธีIVF เหมือนกันหรือไม่?

การแช่แข็งไข่คือการนำไข่ออกมาแช่แข็ง ไม่มีการให้กำเนิดทารก จุดมุ่งหมายคือ รักษาไว้ซึ่งคุณภาพและความแข็งแรงของไข่

เมื่อต้องการเตรียมตั้งครรภ์ จะใช้ไข่แช่แข็งได้อย่างไร?

โดยทั่วไปแล้ว ในการทำ IVF หลังจากไข่ถูกทำละลาย ใช้น้ำเชื้อเข้าไปผสมเกิดเป็นตัวอ่อน (หากต้องการทำ PGT สามารถทำได้ก่อนการย้ายตัวอ่อน) หลังจากนั้นผู้ป่วยจะใช้เวลา2-3 สัปดาห์ในการเตรียมเยื่อบุโพรงมดลูก โดยการใช้ยา การย้ายตัวอ่อนใช้การอัลตราซาวด์ ระยะเวลาทำหัตถการประมาณ 15 นาที โดยหลังย้ายตัวอ่อนประมาณ 10 วัน สามารถตรวจสอบการตั้งครรภ์ได้ว่าความสำเร็จหรือไม่

ไข่จะถูกเตรียมเพื่อเก็บอย่างไร?

อุปกรณ์ในการแช่แข็งไข่ จะเต็มไปด้วยไนโตรเจนเหลวสำหรับแช่แข็ง อุณภูมิในการเก็บรักษาอยู่ที่ ต่ำกว่า -196ºC จนกระทั่งถึงวันทำละลาย